Xu hướng hành vi tìm kiếm của khách hàng trên Google năm 2016


Xu hướng hành vi tìm kiếm của khách hàng trên Google năm 2016

Thứ hai, 04/07/2016 | 22:29

Hơn bất kỳ lĩnh vực nào, Onine Marketing luôn luôn cho thấy những thay đổi liên tục và nhanh chóng. Năm 2016 được dự đoán là một trong những năm bùng bổ của kênh và các công cụ tiếp thị mới. Khách hàng không còn đơn giản tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ tại cửa hàng hay thông qua các công cụ tiềm kiếm quen thuộc mà còn tiếp cận trên các thiết bị đa phương tiện, nền tảng thông tin mới và mạng xã hội đang dần dần thay đổi toàn bộ hành vi cũng như thói quen mua hàng của họ.

Việc phân tích và tối ưu tốt hành vi người dùng không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm mà còn giúp Doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu dựa trên sở thích và hành vi của họ trong năm 2016 này. 

Dưới đây là một số số liệu khảo sát cho thấy xu hướng các hành vi tìm kiếm của khách hàng trên Google năm 2016 được sccom.vn sưu tầm và tổng hợp:

 

Người dùng thường tìm kiếm những gì trong năm 2016?

 

Số liệu khảo sát cho thấy hơn 10% người dùng là tìm kiếm hình ảnh, 20% tìm kiếm các trang web mới, 40% là tìm kiếm thông tin liên quan đến các sản phẩm thuộc các website thương mại điện tử, 30% còn lại là tất cả các thông tin khác.

 

Những ai vào xem trang thứ hai của kết quả tìm kiếm?

Thật ngạc nhiên là lên đến 90% người dùng có xem đến trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, trái với những suy nghĩ thông thường của nhiều người chỉ trang nhất mới được quan tâm. Ở trang thứ 2, Google sẽ cho hiển thị 10 kết quả tìm kiếm thông thường cùng với 3 vị trí quảng cáo được thể hiện ở vị trí cuối cùng của trang.

 xu huong hanh vi tim kiem cua khach hang tren google nam 2016 hinh anh 1

Một lưu ý khác là khả năng người dùng xem trang thứ 2 thay đổi theo độ tuổi. Các bạn trẻ thông thường chỉ xem trang 1, còn những khách hàng càng nhiều tuổi thì thì dường như càng thận trọng hơn trong việc lựa chọn nên tỉ lệ xem trang thứ 2 cũng cao hơn.

 

Ngoài ra, bảng thống kê cụ thể hơn về phân loại đối tượng xem trong trang 2 của kết quả tìm kiếm Google thì chỉ 30% người dùng có trình độ đại học và chỉ có 18% là nam giới. Những khách hàng có thu nhập cao thường xem trang thứ 2 hơn, điều này thể hiện rõ sự thận trọng trong những thông tin mà Goolge đang cung cấp.

 

Những từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam?

Kết thúc năm 2015, Theo bảng thống kê về xu hướng các hành vị tìm kiếm của khách hàng trên Goolgle năm 2016 thì top 10 từ khóa phổ biến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam thì có tới 9 từ khóa liên quan đến dịch vụ giải trí. Theo như trang web uy tín Bloomberg có đưa ra một số giải thích là do đối tượng sử dụng Internet tại Việt Nam chiếm số đông là giới trẻ, thế hệ từ 8x đến 10x là chủ yếu, mà điều quan  tâm và sở thích nhất của đối tượng trong độ tuổi này là phim, giải trí và ca nhạc. Trong khi một số nước có nền kinh trế phát triển hơn so với Việt Nam,  thì sự khác biệt về văn hóa và những mối quan tâm tìm kiếm của họ có thể khác như Singapore, người dân quan tâm nhiều đến các vấn đề liên quan đến công nghệ, chính trị - xã hội và thể thao. Người Nhật Bản thì vấn đên bận tâm hàng đầu của họ là sức khỏe.

xu huong hanh vi tim kiem cua khach hang tren google nam 2016 hinh anh 2

 

Những từ khóa gợi ý trong Google Search Box có thực sự hữu ích?

Google Search Box (hay còn gọi là Google Suggest hoặc Autocomplete, Google Instant) là một công cụ giúp người dùng tìm kiếm bằng cách cung cấp các từ khóa đã từng xuất hiện nhiều lần trong lịch sử tìm kiếm để gợi ý các từ khóa cho người dùng tìm kiếm. Khi một người tìm kiếm bắt đầu gõ vào ô “search” trên Google.com, từ khóa bổ sung được cung cấp cho các tìm kiếm có thể không giống với những gì được gõ. Thuật toán của Google hoạt động để dự đoán các truy vấn tìm kiếm trong thời gian thực dựa trên các trang web được lập chỉ mục, lịch sử tìm kiếm được cá nhân hoá, hoạt động tìm kiếm của người dùng khác và Google+ (đối với tên của người đó).

 xu huong hanh vi tim kiem cua khach hang tren google nam 2016 hinh anh 3

Với mục đích tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm cho website hay bài viết của mình thì tôi thiết nghĩ bạn nên cập nhật cho mình những xu hướng hành vi tìm kiếm của khách hàng trong năm 2016 này từ đó điều chỉnh từ khóa hoặc chiến dịch marketing phù hợp.

 

Xem thêm: Xu hướng Marketing Online sẽ thống trị năm 2016