Ưu và nhược điểm của việc bán hàng qua website


Ưu và nhược điểm của việc bán hàng qua website

Thứ tư, 24/06/2015 | 13:59

Chúng ta đều biết khi Internet và các ngành sử dụng nó phát triển ổn định thì nhiều vấn đề rắc rối trong việc kinh doanh trên web sẽ giảm dần và web sẽ trở thành một bộ phận thiết yếu của nhiều doanh nghiệp. Nhưng vẫn còn những ưu và nhược điểm của việc bán hàng qua website trong thời điểm hiện nay.

 

uu va nhuoc diem cua viec ban hang qua website hinh anh 1

 

1. Các ưu điểm:

- Chi phí nhận được đơn đặt hàng trên Web sẽ rẻ hơn so với hầu hết cách nhận đơn đặt hàng khác, kể cả đặt tại cửa hàng, qua điện thoại, hay đến tận nhà.

- Chi phí xử lý và quản lý thấp hơn

- Các đơn đặt hàng qua website thường ít sai sót hơn so với các đơn đặt hàng qua điện thoại.

- Các khách hàng có thể dễ dàng so sánh các cửa hàng và có thể mua hàng vào bất kỳ thời gian nào, dù là ban ngày hay ban đêm.

- Các khách hàng đôi khi cảm thấy thoải mái hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng khi không có mặt của người bán hàng.

- Đối với việc kinh doanh giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp thì việc có một trang Web để nhận đơn đặt hàng ngụ ý rằng doanh nghiệp đó có sử dụng các công nghệ hiện đại.

2. Các nhược điểm:

Mặc dù với những ưu điểm rất hấp dẫn như kể trên để các doanh nghiệp có thể tự tin bán hàng qua website nhưng họ vẫn lo ngại vì những nhược điểm dưới đây:

- Sự bảo mật trên internet không được bảo đảm, các khách hàng không thể xác nhận được họ đang mua hàng của ai và các thông tin tài chính có thể bị tiết lộ.

- Các khách hàng lo lắng về nguy cơ có thể nhận được hàng kém chất lượng và lo lắng về các chính sách trả hàng lại.

- Các hệ thống nhận tiền thanh toán rất khó sử dụng và các doanh nghiệp không có đủ kiến thức về các phần mềm và các tiến trình liên quan.

- Thương mại điện tử đối với khách hàng vẫn chưa phải là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

- Không có sự nhất quán trong các luật thuế, các vấn đề pháp lý và các hiệp ước Quốc Tế

Vì lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên hầu hết những nhược điểm kể trên được bắt nguồn từ đó. Một số công ty sử dụng website để quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của mình nhằm tăng doanh số và cung cấp dịch vụ cho khách hàng thay vì việc bán hàng qua website nhiều hơn.

Nguồn: SCCOM sưu tầm