Thước đo giá trị của SEO đối với doanh nghiệp: "Vũ khí" không thể thiếu


Thước đo giá trị của SEO đối với doanh nghiệp: "Vũ khí" không thể thiếu

Thứ tư, 15/04/2015 | 15:48

Trong thời đại mà hầu hết các công ty đều đưa thông tin của mình lên mạng Internet hòng tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, thì lợi thế sẽ dành cho ai biết cách sử dụng các công cụ marketing một cách hiệu quả nhất.

image001png hinh anh 1

Cuộc chạy đua tiếp thị và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trên Internet ngày càng trở nên khốc liệt khi hầu như mọi doanh nghiệp đều đã ý thức được vai trò của kênh thông tin có thể nói là rộng lớn nhất này. Việc nắm rõ và sử dụng hiệu quả các công cụ Internet Marketing trở thành một yếu tố bắt buộc đối với mọi công ty. Trong số đó, SEO vẫn là “vũ khí” được xem là mạnh mẽ và được ưa chuộng nhất.

Trước hết, cần hiểu rằng SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là phương pháp hay tập hợp những phương pháp tối ưu hóa website, làm cho website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… khi người dùng tìm kiếm với các keyword (từ khóa) liên quan.

Áp dụng vào bối cảnh Internet Marketing, SEO không còn đơn giản chỉ là thủ thuật nâng cao thứ hạng website mà còn là một kênh Marketing thông qua công cụ tìm kiếm. Vậy lý do nào khiến SEO trở nên quan trọng?

SEO đánh vào nhận thức của khách hàng

Như đã nói ở trên, SEO khiến cho website và thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp có được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing… khi khách hàng trực tiếp tìm kiếm thông qua các từ khóa liên quan. Đây là những khách hàng đang có nhu cầu tức thời và trực tiếp đối với sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Một chiến dịch SEO tốt sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được “nhận thức” của khách hàng rằng mình đang là nhà cung cấp hàng đầu về loại sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm.

So sánh với dạng thức quảng cáo hiển thị trên Internet rất phổ biến như Banner quảng cáo hay bài PR, nơi mà việc khách hàng “nhìn thấy và click” hoàn toàn dựa vào tính ngẫu nhiên, không thể kiểm soát được thật sự đây có phải là những người có nhu cầu với sản phẩm hay không. Ngược lại, SEO mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng thực sự đang có mong muốn tìm hiểu, mua sắm, sử dụng sản phẩm. Nói cách khác, SEO mang tới cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng nhất so với các loại hình Internet Marketing khác.

SEO tạo ra giá trị bền vững cho chiến dịch Marketing

Đặt trong một chiến dịch Marketing tổng thể, bao gồm Email Marketing, Social Media Marketing, Mobile Marketing… SEO đóng vai trò như công cụ chủ chốt mang lại khách hàng lâu dài và bền vững nhất.

Song song với việc mang lại những khách hàng trực tiếp có nhu cầu tới với sản phẩm của doanh nghiệp, SEO một cách hiệu quả và lâu dài giúp doanh nghiệp dần dần gây dựng được thương hiệu đối với khách hàng sử dụng Internet - khi mà cứ mỗi lần họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm thì tên tuổi của doanh nghiệp lại hiện ra. Tập khách hàng mà SEO mang lại cũng đã là những người có ấn tượng tốt với sản phẩm của doanh nghiệp thông qua cách tiếp cận rất tự nhiên và đúng thời điểm.

Về lâu dài, SEO khiến ngân sách phải bỏ ra cho Marketing giảm dần khi đã tạo được nền tảng vững chắc cho website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Việc tối ưu hóa website - bộ mặt của doanh nghiệp trên Internet - giúp tăng traffic, thông qua đó thu hút khách hàng đến với sản phẩm là một cách làm chắc chắn thu lại giá trị dài hạn, chứ không đơn thuần là một phương án tiếp thị nhất thời.

image003 hinh anh 2

Nhận định về vai trò của SEO đối với doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn - giám đốc Marketing của SC (Seo Company), một Doanh nghiệp về SEO và Marketing tổng thể tại Việt Nam - cho biết: “Với kinh nghiệm sau nhiều năm lăn lộn cùng SEO, tôi hiểu được rằng giá trị của công cụ này không chỉ là số lượng người truy cập website. Đối với doanh nghiệp, SEO có thể xem như là phương pháp đưa trực tiếp những khách hàng có nhu cầu đến với sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu và tạo ra doanh thu lâu bền nhất. SC vẫn ưu tiên giới thiệu với khách hàng về SEO như một “vũ khí” chủ chốt nhất trong chiến lược của mình.”

Giá trị của SEO đối với doanh nghiệp là điều không còn phải bàn cãi. Tận dụng công cụ này hợp lý trong một chiến dịch Marketing tổng thể hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp tiến rất xa trong quá trình phát triển của mình.

(Theo: QUỐC ANH -  Xem thêm trên Echip)