Sự khác biệt giữa seo và sem từ khóa


Sự khác biệt giữa Seo và Sem

Thứ ba, 16/06/2015 | 13:58

SEO Là Gì, SEM là gì tại sao ta cần phải làm 2 cái này, trong thị trường công nghệ đang phát triển, xu hướng tìm kiếm đang tăng cao, làm gì để để website bạn được lên top từ khóa tìm kiếm của google, để làm được điều này sccom đang dần hướng đến các doanh nghiệp lớn và nhỏ để tăng lượt tìm kiếm và khách hàng tiềm năng cho website của bạn

SEO (Search Engine Optimization) là cách mà các công cụ tìm kiếm đưa thông tin của các website mà bạn cần tìm lên cao. Lúc bạn tìm kiếm thông tin trên Google chẳng hạn, list các website thông tin bạn cần tìm nằm ở cột bên trái được gọi là kết quả tìm kiếm tự nhiên hay hệ thống kết quả tìm kiếm (Natural Search Result or Organic Search Result), còn các website nằm ở cột bên phải gọi là trả tiền mỗi lần click (Paid Placement or Pay-per-click advertisment).

su khac biet giua seo va sem hinh anh 1

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing. Search Engine Marketing là hình thức quảng bá website trên mạng thông 3 công cụ tìm kiếm nhanh nhất đó là Google, Yahoo và MSN live.com. Theo kết quả nghiên cứu của công ty Comscore đưa ra con số thống kê vào tháng 6/2008 thì kết quả tìm kiếm mà Goolge tìm được là 69%, Yahoo 19%, MSN live 5.4%. Như vậy kết quả tìm kiếm của 3 công cụ này chiếm tới 95% kết quả tìm được. Do đó khi quảng bá website thông qua công cụ tìm kiếm thì người tìm kiếm thông tin thường tìm đến 3 công ty này để được hỗ trợ. Trong đó, Google có chương trình gọi là Adwords, Yahoo thì có Sponsor Search và MSN (Microsoft ) thì có Adcenter.
SEM là công cụ hỗ trợ quảng bá website trên các chương trình này. Khi bạn tìm kiếm bất kỳ thông tin nào trên Google, Yahoo, MSN thì kết quả của các website tìm kiếm được nằm ở góc bên phải của màn hình máy tính. Các công ty sử dụng SEM bắt buộc phải trả tiền cho các việc quảng bá website của họ.

su khac biet giua seo va sem hinh anh 2

Chúng ta đã nghe nhiều đến thuật ngữ SEM, nhưng vẫn nhiều người chưa hiểu rõ SEM là gì? Và tại sao phải làm SEM? Bài viết sẽ trả lời cho những câu hỏi đó.

SEM là viết tắt của thuật ngữ: Search Engine Marketing dịch sang tiếng việt có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”.

Hiểu chính xác thì SEM là 1 hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo 

Khi mà con người online ngày càng nhiều thì hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo, họ online nhiều hơn đồng thời với nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Khi có sự quan tâm, thích thú đến một mặt hàng nào đó họ sẽ search, và đây là thời điểm, vị trí để làm SEM.

Trong mô hình cây internet marketing, ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), điều này thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Vậy thì SEM sẽ thu hút khách hàng bằng cách nào???

Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC

SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với những từ khóa nhất định. – dịch vụ seo tiêu biểu: công ty seo Pridio
PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi lần click.

Ô màu xanh là thể hiện kết quả SEO còn ô màu đỏ là thể hiện kết quả PPC trên công cụ tìm kiếm Google.

1. SEO là những kết quả không phải quảng cáo. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%).

• 10 kết quả đầu tiên của Google đem lại khách hàng mà không phải trả phí cho mỗi lần họ ghé thăm website. Tỷ lệ Conversion từ SEO thường ở mức cao hơn so với PPC.
• Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
• Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
• Kết quả bền vững SEO đó là tối ưu hóa website, không chỉ là nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết mà còn cả việc thu hút truy cập.
• Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.

2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như :

• Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu như SEO
• Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
• Tuy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.

Để tìm hiểu thêm về SEO và PPC các bạn có thể đọc thêm các bài viết trong chuyên mục SEO và Internet Marketing.

 

Nguồn SCCOM Tổng Hợp