Những nguyên nhân khiến website rớt hạng trên Google


Những nguyên nhân khiến website rớt hạng trên Google

Thứ ba, 10/11/2015 | 09:38

1. Các thuật toán của Google thường xuyên thay đổi.
Để nâng cao chất lượng tìm kiếm nhằm đưa lại trải nghiệm tốt cho khách hàng Google luôn thay đổi các thuật toán, phương pháp áp dụng để xếp hạng trang web. Đồng thời ngăn cản các trang web sử dụng các thủ thuật tối ưu hóa trái phép nhằm đưa website của mình lên Top. Trong khi đó các công cụ tìm kiếm khác như Bing hay Yahoo có xu hướng ít thay đổi hơn. Nhưng xu hướng người dùng tìm kiếm trên Google cao hơn rất nhiều so với Yahoo hoặc Bing.
Mỗi thời điểm khi Google thay đổi thuật toán của mình thì các trang web đều có nguy cơ bị giảm vị trí xếp hạng. Việc này có thể diễn ra từ từ hoặc bất ngờ khi các thuật toán của Google đánh vào trang web của bạn.
Nếu bạn tuân thủ đúng các quy tắc của Google mà vẫn bị tụt hạng website do các thuật toán thay đổi thì bạn có quyền yêu cầu Google xem xét lại và làm theo hướng dẫn để giúp website mạnh hơn khi bạn vi phạm các quy tắc xếp hạng của Google.

nhung nguyen nhan khien website rot hang tren google hinh 1 hinh anh 1

2. Link kém phổ biến và mất PR.
Mỗi backlink đều có tác dụng như một lá phiếu bầu giúp website của bạn được đưa lên Top. Khi có các liên kết đến trang web của bạn sẽ giúp bạn cải thiện PageRank để trang web của bạn mạnh hơn. Nhưng nếu như những liên kết này bị gỡ bỏ hay bị xóa đi sẽ khiến trang web của bạn yếu đi.
Những website có liên kết chất lượng thấp thì giá trị PageRank không còn giá trị nữa. Google cho rằng những liên kết này không tự nhiên.Khi các liên kết bị mất gí trị sẽ làm giảm đáng kể xếp hạng trên bảng tìm kiếm và nếu bạn cứ cố tình xây dựng các liên kết kiểu này không mang lại giá trị cho người đọc thì thuật toán Google Penguin sẽ trừng phạt website của bạn.
3. Sử dụng phần mềm độc hại hoặc Hacking.
Nếu Google phát hiện trên trang web của bạn có chứa phần mềm độc hại, Google sẽ gửi cảnh báo cho người dùng trước khi họ truy cập vào website của bạn. Nếu việc này thường xuyên xảy ra trên website của bạn thì Google sẽ giảm thứ hạng trang web của bạn để đảm bảo luôn cung cấp các website thực sự hữu ích và không độc hại cho người dùng.
4. Các hình phạt của Google.
Google thường phạt website do một số nguyên nhân sau:
+ Làm nội dung ẩn (hay Text ẩn).
Các biện pháp cố ý tạo text ẩn như: làm màu chữ của từ khóa giống hoàn toàn với màu nền của trang web, sử dụng CSS một để ẩn nội dung hay từ khóa. Trước đây thủ thuật này không bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm nhưng hiện nay nếu bạn cố tình để text ẩn như vậy thì chắc chắn sẽ bị Google xử lý.
+ Mua bán liên kết.
HIện nay việc mua bán liên kết không được các SEOer sử dụng nhiều bởi chắc chắn Google sẽ xử phạt trang web của bạn nếu bạn tham gia vào việc mua bán liên kết để tăng thứ hạng. Không những nó không giúp website của bạn cải thiện thứ hàng mà còn bị tụt thảm hại. Lưu ý nếu bạn có một liên kết hay quảng cáo nào trên website của bạn thì hãy để các liên kết đó đều có thuộc tính rel=“nofollow”để cho các liên kết của bạn tự nhiên và tránh được các hình phạt của Google.
+ Nội dung kém chất lượng.
Google hay người dùng đều luôn coi trọng chất lượng nội dung họ tìm kiếm, nếu như trang web của bạn có chưa ít thông tin, thông tin chủ yếu là quảng cáo không đem lại giá trị cho khách hàng hay toàn những nội dung sao chép từ các trang web khác thì website của bạn sẽ bị Google phạt. Đa số Google đánh giảm thứ hạng website là do có rất nhiều nội dung trùng lặp, sao chép… Mục đích của google mong muốn là đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt về kết quả tìm kiếm.
Nếu nội dung trang web của bạn phong phú, tươi mới và hữu ích. Và chứa ít các bài viết sao chép hay dẫn từ trang web khác thì trang web đó sẽ được Google đánh giá cao. Ngoài ra việc bạn trỏ quá nhiều tên miền tới cùng một website sẽ khiến Google thanh lọc các trang web có chứa nội dung trùng lặp. Khi website của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp thì cũng bị Google xử phạt.
+ Trao đổi backlink quá đà.
Bất cứ việc gì làm quá cũng đều không tốt cả, Trong trao đổi backlink cũng vậy. Khi mà bạn tạo quá nhiều liên kết chéo sẽ khiến Google coi nó là một cách tạo liên kết bất hợp pháp để cố gắng tăng thứ hạng cho website của mình.
Nếu bạn có nhiều tên miền bạn có thể tạo một số trang web khác nhau để trao đổi chéo với nhau ở mức độ vừa phải.
+ Liên kết đến các trang web xấu.
Việc trao đổi liên kết với nhau là tốt và Google cũng khuyến khích bạn làm điều đó. Nhưng hãy lựa chọn những trang web hợp lý để trao đổi liên kết. Hãy liên kết đến những website uy tín bởi nếu bạn đang trỏ link đến các website xấu hoặc các website đang bị Google phạt thì Google đồng thời đánh giá thấp trang web của bạn luôn. Nếu có bạn nên sử dụng thêm thuộc tính rel=“nofollow” vào các liên kết tới những trang web xấu đó. Tránh tạo spam liên kết.
5. Bị mất liên kết.
Google Spider hoạt động dựa trên các đường dẫn liên kết, nếu trang web của bạn bị mất đi các liên kết cũ thì tiến trình thu thập dữ liệu của Google sẽ bị gián đoạn, bởi khi liên kết bị mất đi thì Google bots sẽ không thu thập được tín hiệu đến trang của bạn nữa, điều này sẽ khiến bạn bị rớt Top trên bảng xếp hạng
6. Lỗi máy chủ.
Nếu website của bạn load chậm, Google gặp khó khăn trong việc truy cập thì Google Spider sẽ hoạt động chậm lại khi cập nhật các thông tin từ trang web của bạn. Nếu thường xuyên xảy ra lỗi này thì Google sẽ loại bỏ kết quả trả về website của bạn một thời gian. Luôn luôn kiểm tra và cải thiện tốc độ website của bạn.
7. Tập tin robots.txt có vấn đề.
Tập tin robots.txt giúp ngăn chặn các công cụ tìm kiếm từ bỏ một số hoặc tất cả các trang của bạn. Sử dụng công cụ Fetch as googlebot của webmaster tools để kiểm tập tin robots.txt có còn hoạt động tốt không. Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra xem Googlebots có gặp khó khăn gì khi thu thập dữ liệu trên đường dẫn URL không. Nếu bị lỗi thì hệ thống sẽ báo cho Google là không tìm thấy đường dẫn của bạn.
Những nguyên nhân khiến website rớt hạng trên Google, bạn cần phải chú ý và cẫn thận kẻo bị Google trừng phạt nhé.

Đọc thêm: Sự quan trong của yếu tố xếp hạng trên Google đối với SEO