Hướng dẫn cách để viết bài chuẩn SEO


Hướng dẫn cách để viết bài chuẩn SEO

Thứ tư, 24/06/2015 | 14:13

Xu hướng tìm kiếm đang rất phổ biến, số lượng tìm kiếm các từ khóa đang tăng mạnh, làm sao để bài viết của bạn được người dùng tìm thấy và thật sự hữu ích cho người dùng, để viết một bài chuẩn SEO đưa các từ khóa bạn cần lên google để mọi người có thể tìm kiếm thấy là một điều rất khó khăn, để làm được điều này bạn cần có nhiều yếu tố khác nhau, bài viết này sẽ chia sẽ phương pháp viết một bài đúng với chuẩn SEO đạt yêu cầu tối thiểu.

Viết bài chuẩn SEO như thế nào?

huong dan cach de viet bai chuan seo hinh anh 1

Các tiêu chuẩn để bài viết thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm được đánh giá dựa trên một số tiêu chí:

Bài viết tự nhiên, không lặp từ khóa quá nhiều lần.
Các từ khóa quan trọng trong bài viết luôn có những từ khóa phụ liên quan, Vd: công ty sccom và dịch vụ seo.
Từ khóa quan trọng phải xuất hiện 1 lần ở đầu bài viết, 2 lần ở đoạn giữa, 1 lần ở cuối bài viết.
Từ khóa quan trọng phải được đưa vào thẻ meta (title) và (description).
Thẻ phải chứa các từ khóa chính lẫn từ khóa phụ.
Tiêu đề bài viết luôn được đặt trong thẻ (h1).
Các từ khóa quan trọng(từ khóa bổ nghĩa) phải được đặt trong các thẻ heading h2,h3 và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân, cũng tránh bôi đậm từ khóa quá nhiều lần.
Internal Linking nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp và mỗi internal link đó đều nên có thẻ title.
Và quan trọng là chọn những từ khóa tối ưu nhất có thể, đây là mấu chốt của vấn đề để chuẩn SEO.

1/ Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất

Trước khi bắt tay vào đầu tư một bài viết để làm nền tảng kéo traffic về site thì hãy chọn các chủ đề đang được nhiều người quan tâm nhất nhưng vẫn nằm trong khả năng viết lách của bạn.

Bạn có thể sử dụng Google Trends để theo dõi tần xuất tìm kiếm của một vài từ khóa mà bạn đang nhắm tới, hoặc sử dụng Google Adword Keyword Tools để xem các gợi ý về ý tưởng từ khóa mà bạn đang muốn dùng…

Như bài viết này sẽ tăng mối quan hệ giữa các bài viết liên quan đến SEO bởi lý do có chủ đề này là vì:

Xu hướng SEO đang tập trung vào việc SEO nội dung và nhiều người quan tâm đến chủ đề này.
Các chủ đề khác như Link Building đã có quá nhiều người viết.
Quy mô chủ đề này khá hẹp, dễ viết và dễ tập trung vào các từ khóa. Ví dụ nếu chủ đề bài viết là “Hướng dẫn” thì chủ đề này quá rộng, nên việc tập trung vào các từ khóa sẽ khó hơn chủ đề Cách viết bài chuẩn SEO này.
Tóm lại việc bạn cần làm ở Bước 1 này là chọn một chủ đề có liên quan đến các bài viết trước đã có trên website của bạn, thu hẹp quy mô nội dung bài viết và chắc chắn bạn phải viết tốt chủ đề đó.

2/ Nghiên cứu từ khóa và chọn lựa những từ khóa phổ biến

Những từ khóa ngắn mang hàm ý chung chung thì hiện nay cũng rất ít người tìm kiếm. Ví dụ nếu như họ muốn nghe nhạc thì rất ít người lên Google và gõ từ khóa “nghe nhac”, họ thường tìm những cụm từ cụ thể hơn Vd: “nghe nhạc trẻ” hoặc “nghe nhac hay”. Vì vậy nếu bạn muốn focus một từ khóa ngắn mà bạn cho là phổ biến thì hãy xem xét lại, cho dù nó có phổ biến nhưng đối với các độc giả thông minh, có tiềm năng thì họ sẽ không bao giờ tìm kiếm như vậy trên Google.

Quay trở lại chủ đề nội dung bài viết chuẩn SEO này thường sẽ nghĩ đến các từ khóa mà độc giả có thể sử dụng để tìm đến bài viết. Giống như một số từ gợi ý bên dưới đây:

Cách SEO bài viết.
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO.
Bài viết SEO tốt nhất.
Viết bài theo chuẩn SEO.
Các từ khóa ở trên bạn không nên chọn 1, tốt nhất là chọn hết nhưng bắt buộc phải chọn ra một từ khóa chính trọng tâm. Các từ khóa cọn lại sẽ là những từ khóa phụ để rải đều trong nội dung bài viết.

Cách tìm một số ý tưởng từ khóa với Google Adword Keyword Tools.

huong dan cach de viet bai chuan seo hinh anh 2

Tốt nhất là bạn nên chọn 5 đến 6 từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính của chủ đề. Công cụ Google Adword Keyword Tools sẽ giúp bạn tìm ra một số ý tưởng về từ khóa mà bạn đang cần làm để biết được mức độ phổ biến và lượng tìm kiếm của từ khóa bạn.

Một vấn đề quan trọng bạn là thăm dò các bài viết khác trên mạng cùng chủ đề mà nó sẽ là đối thủ cạnh tranh trước khi bài viết được tung ra. Dưới đây là các tiêu chí mà bạn có thể vượt mặt đối thủ:

Lượng Comment phải nhiều.
Bài viết chi tiết, dễ hiểu, trình bày gọn gàng, hình ảnh minh họa cụ thể.
Tối ưu các từ khóa chính, từ khóa phụ tốt hơn đối thủ.
Ngoài ra còn nhiều tiêu chí khác, nhưng đại loại như vậy bài viết của bạn cũng đã có được xếp hạng và khá cạnh tranh với đối thủ.

3/ Lên cấu trúc cho bài viết

Sau khi đã chuẩn bị từ khóa quan trọng và các từ khóa phụ để tập trung vào bài viết thì bạn đã có trong tay khoản 50% thành công cho bài viết có nội dung chuẩn SEO rồi. Nhưng để bài viết của bạn thật chất lượng, độc giả dễ đọc, dễ hiểu, nội dung mạch lạc, chuyên nghiệp… thì điều quan trọng là bạn phải có cấu trúc bài viết thật hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng không bao giờ được viết một mạch từ đầu đến cuối mà nó nên được chia ra thành từng phần(Mở bài, Thân bài, Kết bài) và được sắp xếp theo thứ tự hợp lý để độc giả có thể dễ đọc, dễ hiểu.

Vận dụng các thẻ từ h2 đến h4 để làm tiêu đề cho bài viết, vì các công cụ tìm kiếm luôn chú tâm đến các thẻ này hơn là các từ in đậm, nhưng cũng không quá lạm dụng các thẻ này nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc sắp xếp nội dung bài.

Xem một ví dụ cấu trúc bài viết mà bạn đang đọc như sau:

Bước 1: Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và chọn lựa những từ khóa được nhiều người tìm.
Bước 3: Lên cấu trúc cho bài viết.

Kết bài
Đó là cấu trúc bài viết thường được sử dụng, nội dung luôn chia ra từng phần. Nếu bạn chưa làm điều này thì nên áp dụng ngay, bài viết của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.
Lưu ý là tại các tiêu đề của mỗi phần, bạn nên đặt vào thẻ heading từ h2 đến h4 để nhấn mạnh từ khóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Trong WordPress bạn có thể thêm các thẻ này ở trình soạn thảo nội dung.

4/ Viết nội dung bài viết theo chuẩn SEO

Sau khi chuẩn bị cấu trúc bài viết hoàn chỉnh, bạn có thể bắt tay vào viết nội dung dễ dàng, ý tưởng từ đó cũng sẽ được tuôn trào ra không ngừng. Nhưng nói riêng về viết nội dung thì không có một công thức cụ thể nào, cũng như tùy vào các nhà văn mà phong cách viết sẽ khác nhau. Vì vậy, để viết tốt hơn thì chỉ có cách viết thật nhiều, đọc các bài viết hàng ngày hoặc thường xuyên nhưng cách viết bài cũng cần phải tuân thủ theo các bước trên.

Đặt các liên kết nội bộ Internal Link trong bài viết

Một yếu tố mà tất cả các Copywriter đều áp dụng là chèn liên kết trỏ tới các bài viết có liên quan đến cụm từ khóa nào đó trong bài viết. Điều này không những tạo điều kiện cho các công cụ tìm kiếm tiếp tục cập nhật lại các bài viết cũ, tăng Page Authority cho trang đó mà còn giúp bạn tăng Pageview đáng kể. Mỗi khi có cụm từ khóa liên quan đến chủ đề bài viết cũ, bạn hãy chèn liên kết vào và thao tác bằng tay.

Không nên bỏ hết các liên kết ngoại

Nếu trong bài viết của bạn có các liên kết nội bộ thì cũng nên nghĩ đến việc trỏ link đến các liên kết ngoại hay còn gọi là Outbound Link. Mục đích sử dụng các liên kết ngoại nhằm:

Tăng thêm sự phong phú cho bài viết với các liên kết dẫn đến các bài viết liên quan.
Thắt chặt các mối quan hệ giữa mình và các website khác, cũng là một cách giao lưu rất “tình cảm”.
Kiếm pingback/trackback từ bài viết được trỏ tới. Đây cũng là một dạng backlink khá là chất lượng, nhưng chỉ có tác dụng với những trang có bật tính năng pingback/trackback mà thôi.

5/ Tiêu đề tối ưu cho SEO và hấp dẫn

Tiêu đề là yếu tố quan trọng và là bộ mặt cho cả bài viết mà độc giả không cần đọc bài cũng có thể hiểu được bạn sẽ viết gì trong đó. Một tiêu đề tốt thường được hội tụ những yếu tố chính sau:

huong dan cach de viet bai chuan seo hinh anh 3

Ngắn gọn nhưng đủ để miêu tả nội dung bài viết.
Chứa từ khóa chính mà bạn đang focus.
Hấp dẫn, khuyến khích người xem click vào.

6/ Rải đều các từ khóa vào nội dung bài viết

Từ khóa tối ưu không phải là lặp đi lặp lại từ đầu đến cuối mà hãy áp dụng các từ khóa phụ chèn vào để có sự thay đổi hấp dẫn người đọc. Mặt khác bạn cũng tránh được Penguin về việc cố ý nhồi nhét, spam từ khóa.

Sau khi đăng bài nên làm gì?

Tăng tốc thời gian index bài viết.
Tự like và +1 bài đó ngay lập tức.
Chia sẻ bài viết đó lên Facebook, Google+ và Twitter ngay tức khắc.
Giới thiệu cho bạn bè để họ đọc và gửi comment, bài càng nhiều comment thì từ khóa của bài đó càng đa dạng vì Google có index cả các comment của độc giả.
Trỏ link bài viết mới vào bài viết cũ có liên quan và ngược lại.

7/ Lời kết

Để viết một bài tốt hơn, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết của đối thủ của mình để nâng cao kinh nghiệm viết lên hoặc tối ưu bài viết của mình tốt hơn.