Bí kíp giúp bạn nâng cấp cấu trúc URL


Bí kíp giúp bạn nâng cấp cấu trúc URL

Thứ tư, 28/10/2015 | 09:31

1. Cải tiến cấu trúc URL của bạn
Cấu trúc URL dễ hiểu giúp truyền đạt thông tin dễ dàng
Việc tạo ra các danh mục và tên tập tin cho các tài liệu trên website không chỉ giúp website được cấu trúc tốt hơn, mà còn giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên website của bạn dễ dàng hơn. Ngoài ra, làm như vậy giúp bạn tạo ra các cấu trúc URL dễ hiểu và “thân thiện” hơn cho những ai muốn liên kết đến trang nội dung của bạn. Khách truy cập có thể bị bối rối trước những URL dài dòng và khó hiểu và hầu như chẳng có từ nào có thể nhận ra.
Cấu trúc URL khó nhớ
Một URL đến trang bài viết khiến người dùng thấy khó nhớ.
Các URL như một URL đến trang bài viết khiến người dùng thấy khó nhớ có thể gây bối rối và không thân thiện. Người dùng sẽ thấy khó khăn khi cố nhớ lại các URL hay tạo liên kết đến nó. Hơn nữa, có thể người dùng sẽ nghĩ rằng, một phần nào đó của URL là không cần thiết, đặc biệt khi URL hiển thị nhiều tham số không thể nhận ra. Họ có thể bỏ bớt một phần, thế là phá hỏng liên kết.

 

bi kip giup ban nang cap cau truc url hinh 1 hinh anh 1

 

Cấu trúc URL đẹp
Các từ được highlight bên trên giúp người dùng và công cụ tìm kiếm biết thông tin đại khái về trang web trước khi click chuột vào đường link.
Một số người dùng sẽ liên kết đến trang của bạn bằng cách sử dụng URL của trang đó làm chuỗi kí tự liên kết (anchor text). Nếu URL của bạn có chứa từ liên quan, điều này sẽ cung cấp cho người dùng và các công cụ tìm kiếm nhiều thông tin về trang hơn là ID hay các tham số có tên lạ lùng khác.
URL cũng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm
Cuối cùng, nên nhớ rằng URL dẫn đến tài liệu của bạn cũng được hiển thị một phần trong kết quả tìm kiếm của Google, nó nằm dưới tên tiêu đề và đoạn trích mô tả. Giống như tên tiêu đề và đoạn trích, những từ trong URL ở kết quả tìm kiếm sẽ được in đậm nếu chúng trùng với từ truy vấn của người dùng. Bên dưới là ví dụ khác về một URL trên tên miền dẫn đến trang chứa bài viết về ‘thiết kế web bán hàng’. Các chữ trong URL có thể gây hứng thú với người tìm kiếm hơn số ID “http://www.sccom.vn/gioi-thieu.html”.
Cấu trúc URL thân thiện với Google
Một người dùng truy vấn từ “SEO website”. Trang chủ hiển thị trong kết quả tìm kiếm với URL nằm dưới tên tiêu đề và đọan trích miêu tả.
Google rất giỏi trong việc thu thập tất cả các loại cấu trúc URL dù chúng có phức tạp đến đâu, nhưng sẽ hữu ích cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm hơn nếu bạn dành thời gian làm cho URL của bạn càng đơn giản càng tốt. Một số webmaster cố đạt được điều này bằng cách viết lại URL động của mình thành các URL tĩnh; tuy Google không phản đối, nhưng bạn nên lưu ý đây là một qui trình cao cấp và nếu bạn thực hiện không đúng cách có thể gây ra sự cố thu thập đối với site của bạn. Để tìm hiểu thêm thế nào là một cấu trúc URL tốt, bạn nên đọc trang cách tạo cấu trúc URL thân thiện với Google của Webmaster Help Center.
2. Sử dụng các từ trong URL
URL có sử dụng các từ liên quan đến nội dung và cấu trúc website sẽ giúp người dùng dễ dàng định hướng trang web của bạn. Khách truy cập nhớ chúng tốt hơn và sẵn lòng liên kết đến chúng.
[box title=”Cần tránh” color=”#FA8072″]- Sử dụng URL dài dòng với các tham số và ID phiên không cần thiết
– Chọn tên trang chung chung như “trang1.html”
– Dùng quá nhiều từ khóa như “seo-website.html”[/box]
– Tạo cấu trúc thư mục đơn giản
Nên chọn cấu trúc thư mục có thể tổ chức tốt nội dung của bạn, giúp khách hàng dễ dàng biết được họ đang ở vị trí nào trong site. Hãy cố gắng dùng cấu trúc thư mục để chỉ định loại nội dung được tìm thấy trong URL đó.
[box title=”Cần tránh” color=”#FA8072″]- Dùng chuỗi thư mục con đi quá sâu như “…/dir1/dir2/dir3/dir4/dir5/dir6/page.html”
– Dùng tên thư mục không liên quan đến nội dung trong thư mục đó[/box]
– Chỉ cung cấp một phiên bản URL để truy cập tài liệu
Để tránh tình trạng người dùng này liên kết đến một phiên bản của URL trong khi những người khác lại liên kết đến phiên bản khác (điều này có thể chia cắt danh tiếng của nội dung đó giữa các URL), hãy tập trung sử dụng và chỉ tham chiếu đến một URL trong cấu trúc cũng như các liên kết nội bộ giữa các trang. Nếu bạn phát hiện người dùng đang truy cập cùng một nội dung thông qua nhiều URL, việc thiết lập chuyển hướng 301 redirect từ các URL không ưa thích đến các URL vượt trội là giải pháp tốt cho vấn đề này. Bạn vẫn có thể dùng canonical URL (URL chính thức) hoặc sử dụng liên kết rel=”canonical” nếu bạn không chuyển hướng được.
[box title=”Cần tránh” color=”#FA8072″]- Có các trang từ tên miền phụ (subdomain) và thư mục gốc truy cập cùng một nội dung.
–> VD: “domain.com/page.htm” và “sub.domain.com/page.htm”
– Dùng cách viết hoa URL kì quặc
–> Nhiều người thích viết thường vì dễ nhớ hơn[/box]
Mong rằng bí kíp giúp bạn nâng cấp cấu trúc URL sẽ giúp ích cho quá trình làm SEO của bạn.

Đọc thêm: Bí quyết sử dụng meta Description tốt nhất trong SEO