Xây dựng bộ từ khoá | Các bước xây dựng bộ từ khoá trong SEO


5 bước cơ bản để xây dựng bộ từ khoá chính xác nhất

Thứ ba, 19/05/2015 | 16:41

Khi thực hiện một chiến dịch quảng bá cho một website nào đó thì việc xây dựng bộ từ khoá cho website đó là cực kì quan trong.Nó có thể ảnh hưởng lớn tới kết quả thành hay bại của chiến dịch đó điều này kéo theo nhiều hệ quả trong đó lợi nhuận chính là vấn đề bị ảnh hưởng nhiều nhất.Dưới đây là 5 bước giúp bạn xây dựng bộ từ khoá chính xác nhất.

 

5 buoc co ban de xay dung bo tu khoa chinh xac nhat hinh anh 1
Bước 1: Phân loại website
Trước khi bắt đầu việc lựa chọn từ khóa Quý khách cần phải xác định rõ website của mình thuộc loại Website cung cấp sản phẩm/dịch vụ hay Website cung cấp thông tin. Việc phân loại này sẽ giúp Quý khách có được định hướng được nên chọn những từ khóa như thế nào.
Bước 2: Phân loại từ khóa
Chúng ta có thể phân loại từ khóa dựa trên 2 yếu tố sau:
a.  Yếu tố chính – phụ: Từ khóa chính và Từ khóa phụ sẽ giúp cho việc quảng bá website có một chiến lược rõ ràng.
    Từ khóa chính: là những từ khóa liên quan mật thiết đến sản phẩm, dịch vụ website đang kinh doanh/cung cấp và từ khóa chính thường ngắn, cũng như có độ cạnh tranh cao, ví dụ: “du lịch”, “du học”, “điện thoại”, “thiết kế website”,…, vì thế thời gian để lên TOP của các từ khóa chính thường lâu.
    Từ khóa phụ: là những từ khóa được phát triển từ từ khóa chính và thường dài hơn từ khóa chính. Độ cạnh tranh của các từ khóa phụ thường là trung bình hoặc thấp, ví dụ: “du lịch Đà Lạt giá rẻ”, “chi phí du học Mỹ”,“mua điện thoại trả góp”,…, vì thế thời gian để lên TOP của các từ khóa phụ thường nhanh hơn từ khóa chính.
* Cấu trúc từ khóa phụ :
Từ khóa phụ có 02 loại, bao gồm: Từ khóa phụ bao gồm từ khóa chính (Ví dụ: “thiết kế website” => “thiết kế website bán hàng”) và Từ khóa phụ được tách ra từ từ khóa chính (Ví dụ: “thiết kế website” =>“thiết kế logo giá rẻ”, “cho thuê website online”)
Từ khóa phụ cần trả lời cho các câu hỏi sau:
    Sản phẩm/dịch vụ khách hàng đang kinh doanh có đặc điểm/ công dụng/ lợi ích gì?
    Người dùng có thể mua hay sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó ở đâu?
    Giá cả của sản phẩm/ dịch vụ đó như thế nào ?
b.      Yếu tố thể loại: Từ khóa thông tin (Information),  định hướng (Navigation) hay giao dịch (Transaction).
* Information keyword:
    Là từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm kiếm thông tin cần thiết, như số điện thoại bệnh viện, nhiệt độ không khí trong thành phố hay tiểu sử của nghệ sỹ…và thường không thúc đầy các hành động mua, bán hàng.
    Các từ khóa “Information” được dùng để trả lời cho câu hỏi như: “như thế nào?”, “làm thế nào?”,…, Ví dụ: “Lịch chiếu phim Megastar”,“hướng dẫn cài đặt wordpress”,…
    Từ khóa “Information” thường chứa bên trong nội dung những từ để hỏi hoặc những từ như “hướng dẫn sử dụng”, “cách…” “kinh nghiệm”, “lời khuyên”, “tài liệu”…, Ví dụ: “Thế nào là định dạng MP3”,“Cách gửi file đính kèm từ Ipad”, “kinh nghiệm đi du lịch Singapore”,…
* Navigation keyword: là từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng để tìm một website cụ thể, tức là họ đã biết đến sự tồn tại của công ty, sản phẩm, dịch vụ… trước khi tìm kiếm, Ví dụ: “trang chủ Đài tiếng nói Việt Nam”; “Vnexpress”; “website công ty FPT” …
* Transaction keyword: là từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng với ý định thực hiện một hành động cụ thể trong thời gian gần nhất – như mua hàng, đặt hàng, tải chương trình, Ví dụ:“bán quần áo trẻ em”, “tải phần mềm Kaspersky”, “ mua Iphone 5”, “dịch vụ massage chân”
Lưu ý:
    Từ khóa chính hay Từ khóa phụ đều có thể là từ khóa Information, Navigation hay Transaction.
    Tỷ lệ từ khóa Information, Navigation và Transaction được chọn nhiều hay ít trong một bộ từ khóa thì tùy thuộc vào từng loại website: đối với các website cung cấp thông tin, tin tức và sự kiện thì từ khóa mục tiêu là các từ khóa thuộc dạng từ khóa Information;  đối với các website cung cấp sản phẩm và dịch vụ, thì từ khóa mục tiêu là các từ khóa thuộc dạng Transaction.
Bước 3: Sử dụng các công thức tạo từ khóa đơn giản
Sau khi đã xác định được lĩnh vực hoạt động chính của website, chúng ta sẽ nhanh chóng xác định được các từ khóa chính, Ví dụ: website bán điện thoại di động sẽ có những từ khóa chính như: “điện thoại di động”; “mua bán điện thoại” “siêu thị điện thoại”… Từ những từ khóa chính này, chúng ta có thể tạo ra hàng loạt từ khóa phụ bằng cách sử dụng các công thức đơn giản sau:
    Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính
             -         Ví dụ: iphone 5 bản lock
    Tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ
             -         Ví dụ : iphone 4 giá rẻ
    Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ
             -         Ví dụ : iphone 4 cũ giá rẻ
    Tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm
             -         Ví dụ : siêu thi điện thoại hcm
    Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm
             -         Ví dụ : điện thoại giá rẻ nhất hà nội
    Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính
             -         Ví dụ : bán iphone 5 chính hãng
    Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ
             -         Ví dụ : bán iphone 4 cũ giá rẻ
    Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ
             -         Ví dụ : bán Iphone 5 bản lock cũ
    Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm
             -         Ví dụ: mua Iphone 5 ở tp hcm
    Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính+ địa điểm
             -         Ví dụ: mua iphone 4 cũ tại hà nội
Lưu ý về độ dài của từ khóa :
    Nên chọn các từ khóa có độ dài hợp lý. Đó là những từ khóa chứa 3 – 5 từ/từ khóa, Ví dụ: “du lịch giá rẻ”, “tour du lịch Phú Quốc”…
    Không nên chọn các từ khóa chứa 01từ/từ khóa, bởi vì chúng thường có độ cạnh tranh rất cao, lại rất chung chung, không nhắm tới khách hàng mục tiêu của dịch vụ, Ví dụ: ít có người tìm kiếm muốn tìm "đại lý gas bp quận 3" mà chỉ nhập vào các công cụ tìm kiếm có mỗi từ "gas".
    Không nên chọn các từ khóa quá dài, vì sẽ có rất ít người tìm kiếm nhập đúng từ khóa dài quý khách quảng bá và như thế cơ hội để có nhiều khách hàng mục tiêu cũng ít hơn, Ví dụ: hầu như không có ai nhập đúng được từ khóa “đặt lịch khám bệnh online bác sĩ bệnh viện không chờ đợi cấp số thứ tự” khi họ muốn đặt lịch khám bệnh trên mạng.
Bước 4: Sử dụng các công cụ hỗ trợ lựa chọn và đánh giá từ khóa
Cần  kết hợp sử dụng các công cụ hỗ trợ trên mạng Internet để bổ sung thêm từ khóa và danh sách từ khóa của mình, đồng thời đánh giá độ khó của các từ khóa đã có trước  khi quyết định có chọn những từ khóa nào để thực hiện quảng bá website.
* Sử dụng Google Search Box để bổ sung từ khóa vào bộ từ khóa:
Khi nhập một yêu cầu bất kỳ nào vào Google Search Box, thì Google sẽ cung cấp thêm một loạt các từ khóa liên quan đến chủ đề khách hàng đang tìm kiếm.
Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng những gợi ý này từ Google để bổ sung cho bộ từ khóa ban đầu của mình.
* Sử dụng công cụ Keyword Plannner của Google
Bước 5: Chọn bộ từ khóa để SEO
Sau khi đã có danh sách các từ khóa tổng quan về website, khách hàng cần phân tích, so sánh các từ khóa để lựa chọn các từ khóa tốt nhất, hiệu quả nhất cho việc quảng bá website.

Hoàn thành 5 bước trên bạn hoàn toàn có thể tự tin có thể xây dựng bộ từ khoá cho những dự án,chiến dịch của mình.Chúc bạn thành công !

 

>>Xem thêm : http://sccom.vn/nhung-ky-thuat-nham-toi-uu-hoa-url-68.html

 

Nguồn : Bài viết tổng hợp bởi công ty dịch vụ seo Sccom