3 bước để tối ưu hóa tiêu đề bài viết


3 bước để tối ưu hóa tiêu đề bài viết

Thứ tư, 18/11/2015 | 15:15

Bước 1. Phân tích từ khóa trọng tâm
Phân tích từ khóa là một bước rất quan trọng mà bạn cần làm đầu tiên khi tiến hành tối ưu hóa tiêu đề. Bước này giúp bạn xác định được một từ khóa quan trọng và được nhiều người tìm kiếm để đưa nó lên tiêu đề. Hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích từ khóa miễn phí như Google’s Keyword Tool. Nếu bạn chưa biết cách tận dụng nó để phân tích từ khóa thì hãy để mình giải thích vì sao chúng ta dùng công cụ này để tìm ra từ khóa tối ưu để đặt tiêu đề, giả sử mình đang chuẩn bị viết một bài viết nói về cách tạo một blog và mình sử dụng công cụ này để tìm ra từ khóa liên quan được nhiều người tìm kiếm nhất để đưa lên tiêu đề.

3 buoc de toi uu hoa tieu de bai viet hinh 1 hinh anh 1

Đầu tiên là chúng ta truy cập vào trang chủ Google’s Keyword Tool và sau đó là nhập một từ khóa liên quan, tùy chọn một số bộ lọc nâng cao phù hợp và bắt đầu nhấn nút tìm kiếm để tra cứu các từ khóa liên quan. Ở đây mình sẽ lấy từ khóa “tạo blog” làm từ khóa trọng tâm để tìm các từ khóa liên quan.
Sau đó nó sẽ liệt kê các từ khóa liên quan ở phía dưới bao gồm các thông tin quan trọng như mức độ cạnh tranh, số lần tìm kiếm mỗi tháng trong quốc gia và toàn cầu. Trong phiên bản mới của Google’s Keyword Tool nó cho phép hiển thị những nhóm từ khóa mang cùng nội dung giúp bạn dễ dàng xác định xem chủ đề bạn đang viết nằm trong nhóm từ khóa nào. Các bạn có thể tra cứu từ khóa bằng tiếng Việt không dấu, Google đủ thông minh để xếp chúng vào các từ khóa có dấu.
Chắc các bạn cũng đã hình dung ra việc làm tiếp theo của chúng ta là gì rồi. Bây giờ chúng ta sẽ xác định xem từ khóa nào liên quan đến nội dung cần viết và tất nhiên từ khóa đó phải được nhiều người tìm kiếm mỗi tháng. Ở ngay đoạn mình bôi màu vàng là nơi bạn có thể tùy chỉnh sắp xếp kết quả theo thứ tự tăng/giảm dần. Còn ngay thông tin bôi màu tím hồng là thông tin của từng cột dữ liệu tương ứng.
Bước 2. Chèn từ khóa trọng tâm vào tiêu đề bài viết
Ở bước 1 chúng ta đã tiến hành chọn lọc từ khóa trọng tâm mà xác định sẽ đưa nó vào tiêu đề. Trước khi phân tích từ khóa, mình có ý định đặt tiêu đề cho bài viết của mình là “Hướng dẫn thành lập một blog” nhưng sau khi phân tích, chắt lọc, thêm thắt và lược bỏ thì mình có một tiêu đề mới tối ưu hóa hơn đó là “Hướng dẫn cách tạo blog trong 10 phút“..Wow, nghe có vẻ hấp dẫn và nếu mình gặp một bài viết nào mang tiêu đề tương tự như thế này thì sẽ click vào luôn và ngay.
Nhưng thực chất bạn chỉ tối ưu hóa được 80% ở bước này thôi, còn 20% nữa mà chúng ta nên biết và tìm hiểu cách áp dụng ở bước 3 dưới đây.
Bước 3. Sử dụng những con số
Bước này chắc chắn sẽ không thể áp dụng trong mọi trường hợp nhưng nếu có thể thì bạn nên sử dụng nó như một cách làm tăng tính rõ ràng của bài viết. Giả sử như mình đặt một tiêu đề như “Hướng dẫn viết blog tối ưu hóa”, nghe cũng có vẻ hấp dẫn đấy nhưng như thế chưa thật sự rõ ràng cho lắm, người đọc sẽ không biết họ cần làm gì để viết blog tối ưu hóa. Chúng ta sẽ thay đổi nó thành một tiêu đề khác có sử dụng những chữ số để làm tăng tính rõ ràng của bài viết xem sao nhé, tiêu đề được tối ưu ta có được bây giờ là “10 bước nên làm để viết blog tối ưu hóa”.

Đọc thêm: Tiêu chuẩn của bài viết chuẩn SEO